Friday, May 6, 2016

MỘT CHUYẾN DU XUÂN -2

RAMSAY HOUSE – nhà Ramsay thị trưởng đầu tiên, nay là Hiệp hội Du lịch của Alexandria.


   Đứng bên khung kính rộng trên Crowne Plaza Hotel nhìn mưa phùn tháng Tư ướt cánh  máy bay lên xuống phi cảng Reagan, xa hơn phía tây-bắc là thủ đô còn ngái ngủ, chợt trong tâm tưởng âm vang bài thơ ngẫu tác:


Tầng cao khách sạn nhìn mưa

Dòng Potomac lặng lờ

Buổi sớm hiện ra như câu hỏi –

Lịch sử và lữ khách

Có dừng lại bao giờ ?


   Mười hai năm trước tôi ghé Alexandria lần đầu nhân dịp đi dự triển lãm tranh Nguyễn Trọng Khôi giữa các bạn văn nghệ vùng Fairfax – khi đó tôi tưởng là thị trấn ở cực đông -bắc Virginia này đã mượn tên cố đô xưa của đại đế Alexander thiết lập bên Ai cập. Nay tìm hiểu thêm, tôi mới biết mình đã sai. Địa điểm này gọi là Alexandria vì nằm trên đất của John Alexander - một địa chủ đã mua mấy mẫu ruộng từ năm 1669. Nhờ vị trí thuận lợi bên sông Potomac, thị xã nhỏ trở thành thương cảng quan trọng và được mang tên Alexandria vào 1749. Nên nhớ rằng lúc ấy, trừ vài vùng rải rác phía Nam hay miền Tây, Bắc Mỹ là thuộc địa của Anh.  Nhưng Alexandria đã chia sẻ với Boston vinh dự ngoại hạng trong cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ – trong giai đoạn tiền-khởi nghĩa, đây là nơi hội họp kín của hào kiệt địa phương trong đó có mặt Washington, Jefferson, Mason...Nơi phố cổ với các con lộ còn mang tên King Street, Queen Street, Duke Street, Prince Street...du khách có thể thăm thánh đường Christ Church thuộc phái episcopal mà Washington thường đi lễ, hoặc ghé tửu quán Gadsby - nay là nhà bảo tàng – để hình dung các cuộc gặp mặt lịch sử giữa Washington, Jefferson và La Fayette.



   Không thể từ biệt chốn xưa và cũng là linh địa này mà không viếng đền thờ Washington, tọa lạc trên đồi cao trấn ngự cả khu đô thị. Số là Washington từng làm đảng trưởng khu vực trong hội kín Freemason – tổ chức bí mật bắt nguồn từ Anh quốc hoạt động trong tinh thần ái hữu tương tế – nên các đồng chí đã xây đền đúc tượng cho vị anh hùng dân tộc sau khi ông ra đi.

ĐỀN TƯỞNG NIỆM QUỐC GIA WASHINGTON



   Chúng tôi leo đồi lên thăm ngôi đền tưởng niệm. Từ tầng cao nhất ta sẽ nhìn thấy thủ đô nước Mỹ; nhưng chúng tôi chỉ vào tham quan và chụp ảnh bên trong kiến trúc với pho tượng bề thế uy nghi xứng đáng với đấng anh hùng lập quốc. 


      Khi trở ra, đứng trên các bậc thềm cao nhất trước đền, du khách có thể nhìn bao quát
khu phố cổ – nay là một trong những trung tâm du lịch hiếm có ở Mỹ sau khi hàng trăm tòa

nhà được phục chế theo nguyên mẫu  không chỉ thu hút  mạnh cho kỹ nghệ  du lịch mà còn
là nơi kinh doanh của nhiều thương hiệu, quán ăn có tiếng phục vụ khách hàng từ thủ đô.                      
                                              



                                                             Trước khi lên đường, tôi cho các bạn thêm thông                           tin lịch sử về Alexandria.                              

                                         Khi nước Mỹ ra đời, tổng thống Washington sáp nhập thị trấn này vào khu vực thủ đô. Lúc Nội chiến Bắc-Nam bùng nổ, đụng độ chết người đầu tiên đã diễn ra tại đây khi hai phe quân lính tranh giành thủ đô. Năm 1847, Washington D.C. trả Alexandria lại cho tiểu bang Virginia.; rồi đúng một trăm năm sau Phố Cổ Alexandria được tái thiết thành khu văn hóa-lịch sử  quốc gia . 

                                                                         CHÂN  PHƯƠNG

 

No comments:

Post a Comment